Trang chủ / Chữa Bệnh Dạ Dày / Bị tiêu chảy khi dùng thuốc dạ dày phải làm gì?

Bị tiêu chảy khi dùng thuốc dạ dày phải làm gì?

Đau dạ dày là căn bệnh mà ngày nay mọi người thường xuyên gặp phải. Bệnh dạ dày không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người mắc mà còn phát sinh nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Chỉ cần sử dụng đồ ăn lạ, bạn có thể bị đi ngoài ngay lập tức. Bên cạnh đó, thuốc chữa đau dạ dày cũng đem lại những tác dụng phụ không mong muốn, tiêu biểu là bị tiêu chảy. Vậy phải làm gì khi bạn gặp vấn đề này do dùng thuốc chữa dạ dày? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Vì sao lại bị tiêu chảy do dùng thuốc chữa dạ dày?

Để điều trị bệnh dạ dày, cần phối hợp sử dụng thuốc kháng sinh và giảm tiết acid. Trên một số người bệnh, sử dụng kháng sinh sẽ gây ra hiện tượng tiêu chảy. Tiêu chảy do dùng thuốc được mô tả là thường xuyên đi tiêu lỏng xảy ra do các phản ứng với thuốc điều trị nhiễm trùng vi khuẩn.

Thông thường, kháng sinh liên quan đến tiêu chảy là nhẹ và hết ngay sau khi ngừng thuốc kháng sinh. Nhưng trong một số trường hợp, kháng sinh liên quan đến tiêu chảy dẫn đến viêm đại tràng, viêm ruột già hoặc nghiêm trọng hơn với bệnh viêm ruột kết được gọi là viêm đại tràng giả. Cả hai có thể gây ra đau bụng, sốt và tiêu chảy ra máu.

Tiêu chảy do kháng sinh nhẹ có thể không cần điều trị. Nghiêm trọng hơn liên quan đến kháng sinh gây tiêu chảy có thể yêu cầu dừng, chuyển đổi thuốc kháng sinh.

Những nhóm kháng sinh nào thường gây tiêu chảy

Những loại kháng sinh có khả năng gây ra hiện tượng tiêu chảy bao gồm:

  • Nhóm cephalosporin, bao gồm cefuroxim, cefixim, cefpodoxime,…
  • Nhóm clindamycin, erythromycin, penicillin, ampicillin,…
  • Các kháng sinh nhóm tetracycline,…

Làm gì khi dùng thuốc chữa dạ dày bị tiêu chảy?

  • Dừng dùng thuốc và báo ngay với bác sỹ điều trị khi có hiện tượng bị tiêu chảy kéo dài
  • Những trường hợp nhẹ, bệnh nhân sẽ ngừng tiêu chảy trong vài ngày cho đến 1 tuần khi ngưng dừng thuốc.
  • Bệnh nhân bị bệnh dạ dày, không được tự ý mua thuốc uống khi chưa có chỉ định của bác sĩ
  • Thay đổi chế độ ăn uống hợp lý, ưu tiên các thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa như gạo, khoai tây, chuối, sữa chua,… tránh ăn nhiều thực phẩm lên men, chất xơ, các chất kích thích như rượu bia, cà phê, trà, nước ngọt,…

Nguồn: dongkhamchuabenh.com

 

«
»

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll To Top